[FO3] Để FIFA Online 3 trở thành môn thể thao thực sự

Ngày 29/10/2015

TỪ CÁC GIẢI ĐẤU E-SPORT QUỐC TẾ… Những tháng ngày qua, các game thủ Liên Minh Huyền Thoại cùng dậy sóng chung kết thế giới mùa 5 cùng hàng người khắp thế giới thì người chơi FIFA Online 3 “bàng hoàng” không kém khi Hàn Quốc công bố giải đấu giải thưởng tiền tỷ diễn ra…

TỪ CÁC GIẢI ĐẤU E-SPORT QUỐC TẾ…

Những tháng ngày qua, các game thủ Liên Minh Huyền Thoại cùng dậy sóng chung kết thế giới mùa 5 cùng hàng người khắp thế giới thì người chơi FIFA Online 3 “bàng hoàng” không kém khi Hàn Quốc công bố giải đấu giải thưởng tiền tỷ diễn ra trong tháng 11 tới.

798-1[1]

Có thể nói, sau giải đấu FIFA Online 3 Đông Nam Á được tổ chức vừa qua tại Hồ Chí Minh, là bước ngoặt sự vươn lên mạnh mẽ bộ môn bóng đá điện tử thành môn thể thao quy mô, chất lượng, giải thưởng hàng top, có thể so sánh những môn thể thao khác.

785_2[1]

Đoàn Anh Tuấn là trong 3 VĐV tuyển Việt nam giành chức vô địch Đông Nam Á.

Điều này là bước tiến xu hướng xây dựng FIFA Online 3 tiêu chí “E – Sports” nhà phát hành Việt Nam Esports Việt Nam như các nước, nghĩa là một trò chơi kĩ năng – chiến thuật – vận động trở thành một môn thi đấu cá nhân – tập thể mang tầm cỡ quốc gia – khu vực.

Tất nhiên, Liên Minh Huyền Thoại là tựa MOBA cùng với hệ thống xử lý, thuật toán phức tạp, giúp trải nghiệm người chơi cực kì đa dạng ở trong triển khai tư du chiến thật, kĩ năng, tinh thần đồng đội. Đồng thời quy mô phát triển toàn thế giới, LOL trở thành mô hình lý tưởng để các tựa game khác trong việc trở thành thể thao điện tử.

798-2[1]

League of Legends đang trở thành khuôn mẫu Esport.

FIFA Online 3 (chỉ phổ biến Đông Nam Á, Trung Quốc, Hàn Quốc) muốn để được như LOL bắt buộc có chuyển biến tích cực, tận dụng cú hích nhà tài trợ, giải thưởng làm tiền đề sự thay đổi về “chất” bộ môn này.

Cụ thể thế nào? Chúng tôi xin nêu một vài tiêu chí FIFA Online 3 cần thay đổi, chính sự khác biệt cơ bản giữa FO3 và LOL: 2 bộ môn được ưa chuộng nhất Việt Nam hiện nay.

MÔ HÌNH HOẠT ĐỘNG CLB

Hiện nay, có rất nhiều CLB thành lập với quy mô theo tỉnh thành, gồm nhà tài trợ từ phòng máy, doanh nghiệp… Tuy nhiên vấn đề lớn là nguồn thu nhập ổn định dành cho vận động viên chính thức chưa được ra đời. Hầu hết nhà tài trợ chỉ hỗ trợ tuyển thủ tập luyện trước và trong thời gian thi đấu. Nguồn thu đa phần từ giải thưởng các giải đấu lớn, tầm vóc liên địa phương và quốc gia.

655-1[1]

Mô hình team chuyên nghiệp như Bobo FG chúng tôi từng giới thiệu trong bài viết Bobo FG – tiên phong mô hình chuyên nghiệp rất hiếm.

Điều này xuất phát việc nhà tài trợ không thu nhiều trong việc quảng bá thương hiệu thông qua vận động viên. Một phần do tần số xuất hiện các vận động viên “siêu sao” trên phương tiện truyền thông rất hiếm, mục đích thương mại bị hạn chế.

Tất nhiên vì chỉ là bước khởi điểm FO3. Thời gian tới, khi FO3 trở nên phổ biến, đa dạng, chắc chắn sẽ hình thành vận động viên chuyên nghiệp, thu nhập ổn định hàng tháng như là Liên Minh Huyền Thoại hiện nay. Nghĩa là FO3 trở thành “nghề” , vận động viên chỉ tập luyện, thi đấu, mang hình ảnh, thương hiệu nhà tài trợ quảng bá.

SONY DSC

Ở Thái Lan, cái tên như Nutthakorn được xem là biểu tượng thực sự.

Bản thân vận động viên được xây dựng hướng “ngôi sao” hình ảnh mẫu mực, đủ tầm ảnh hưởng đông đảo người chơi. Và khi FO3 trở nên hấp dẫn trong mắt doanh nghiệp ngoài.. công ty điện tử chuột, bàn phím, thiết bị chơi game… chân trời mới FO3 thực sự được mở ra, như kiểu Mountain Dew cùng với giải đấu GPL – 2015 Liên Minh Huyền Thoại vừa qua.

Ở trong phần tiếp theo, chúng tôi tiếp tục chỉ ra vấn đề khác có thể phải giải quyết để bước tiếp trên con đường biến FO3 thành môn thể thao thực thụ.

Đón đọc phần 2 bài viết ra vào ngày 30/10/2015.

Loading...

Loading...

BÀI VIẾT MỚI

CHỦ ĐỀ HOT